ค้นหาบล็อกนี้

ประเดิมสายแรก! วิ่ง 120 กม./ชม. บางปะอิน-ต่างระดับอ่างทอง เดือน ส.ค.ลุยเฟส 2 ต่อ

ประเดิมสายแรก! วิ่ง 120 กม./ชม. บางปะอิน-ต่างระดับอ่างทอง เดือน ส.ค.ลุยเฟส 2 ก่อนขยายทำทั่วประเทศ 1,760 กม. ภายในปีนี้
เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเริ่มต้นใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน – ทางต่างระดับอ่างทอง โดยมีนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และข้าราชการระดับสูงร่วมพิธี
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายการปรับเพิ่มอัตราความเร็วของรถยนต์จากความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนถนนที่ได้มาตรฐานตามที่กฎกระทรวงกำหนด มีช่องจราจรตั้งแต่ 4 ช่องขึ้นไป ไม่มีจุดกลับรถระดับราบ มีเกาะกลางถนนแบบกำแพงกั้น และมีความปลอดภัยด้านวิศวกรรมสูง
โดยขณะนี้ได้ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วฉบับใหม่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 สำหรับเส้นทางแรกที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือ ทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน – ทางต่างระดับอ่างทอง

เบื้องต้นสั่งการให้กรมทางหลวงเร่งปรับปรุงเพิ่มมาตรฐานทางกายภาพให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ได้แก่ เสริมการก่อสร้างอุปกรณ์ป้องกันด้านข้างทาง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ติดตั้งป้ายจราจรรวมทั้งติดตั้งแถบเตือน หรือ Rumble Strips เพื่อแจ้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการเข้าเขตควบคุมความเร็ว
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า กรมทางหลวงมีแผนจะประกาศใช้สายทางที่ใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงในเฟสที่ 2 ในเดือนส.ค. 2564 ครอบคลุมภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ระยะทางประมาณ 260 กิโลเมตร เช่น ทางหลวงหมายเลข 32 ช่วงอ่างทอง – สิงห์บุรี ทางหลวงหมายเลข 1 ช่วงหางน้ำหนองแขม – นครสวรรค์ ทางหลวงหมายเลข 2 ตอนบ่อทาง – มอจะบก และทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาวัง – สระพระ เป็นต้นรวมทั้งจะดำเนินการต่อเนื่องเพิ่มเติมบนทางหลวงสายหลัก เช่น ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ ทางหลวงหมายเลข 24 สีคิ้ว – อุบลราชธานี ทางหลวงหมายเลข 340 บางบัวทอง – สุพรรณบุรี และทางหลวงหมายเลข 44 กระบี่ – ขนอม โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายระยะทางอีก 1,760 กิโลเมตร ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น