ค้นหาบล็อกนี้

ชาติ EU เตรียมใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาอีกครั้ง หลัง จนท.ยืนยันปลอดภัย

ชาติ EU เตรียมใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาอีกครั้ง หลัง จนท.ยืนยันปลอดภัย

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเตรียมกลับมาใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาอีกครั้ง หลังจากหน่วยงานตรวจสอบของยุโรปยืนยันว่า วัคซีนตัวนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มี.ค. 2564 เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 1-4 ประกาศจะกลับมาใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท แอสตราเซเนกา อีกครั้งแล้ว หลังจากสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) ยืนยันความปลอดภัย
ก่อนหน้านี้มีชาติสมาชิกสภาพยุโรปถึง 13 ประเทศประกาศหยุดใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังมีรายงานว่า พบผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้สำนักงานยาแห่งยุโรปดำเนินการตรวจสอบวัคซีนดังกล่าว และได้ข้อสรุปว่า การฉีดวัคซีนไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงเกิดลิ่มเลือดเพิ่มสูงขึ้น

นาย เอเมอร์ คุก ผู้อำนวยการบริหารของ EMA กล่าวในงานแถลงข่าวว่า นี่คือวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ “ประโยชน์ของมันในการปกป้องผู้คนจากโควิด-19 จากความเสี่ยงเสียชีวิตและป่วยเข้าโรงพยาบาล มีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยงอื่นๆ ที่เป็นไปได้”
อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิก EU มีสิทธิตัดสินใจเองว่า จะกลับมาใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาหรือไม่ โดยล่าสุด สวีเดนระบุว่า พวกเขาต้องการเวลาอีก 2-3 วันเพื่อตัดสินใจเรื่องนี้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น