ค้นหาบล็อกนี้

"หมอหนู" เผย ผ่อนปรน "สงกรานต์" แบ่งโซนสี "ส้ม-เหลือง-เขียว" ไร้ "สีแดง"

 

"หมอหนู" เผย ผ่อนปรน "สงกรานต์" แบ่งโซนสี "ส้ม-เหลือง-เขียว" ไร้ "สีแดง"

"อนุทิน" เผย ผ่อนปรน "สงกรานต์" แบ่งเป็นโซนสีแต่ละพื้นที่ "ส้ม-เหลือง-เขียว" แย้ม ไม่มีสีแดงแล้ว ขอให้อดทนอีกนิด ตั้งเป้าไม่ถึงปีใหม่ 65 ต้องดีกว่านี้ ระบุ เรื่องข้ามเขต มีผวจ.-คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คอยดูแล

วันที่ 18 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงการออกมาตรการผ่อนปรนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ขอให้รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ว่าจะมีมาตรการออกมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจะประกาศในลักษณะเดียวกันทั่วประเทศ หรือจะมีการแบ่งโซนอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการขีดเป็นวงๆ ซึ่งตอนนี้พื้นที่สีแดงไม่มีแล้ว มีแต่พื้นที่สีส้ม ได้แก่ สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ดังนั้นจะมีมาตรการในแต่ละโซนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการข้ามเขตพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการข้ามเขตนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดคอยช่วยดูแลอยู่ โดยจะกำหนดกฎเกณฑ์ เช่น จังหวัดบุรีรัมย์ กำหนดอย่างหนึ่ง จังหวัดนครราชสีมา กำหนดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีกฎเกณฑ์ตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจังหวัดใดเป็นพื้นที่สีเขียว จะสามารถจัดกิจกรรมได้มากถึงขั้นสามารถสาดน้ำได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องฟังผลที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มีนาคมเสียก่อน ว่าจะมีข้อคิดเห็นอย่างไร ขณะนี้ไม่มีพื้นที่สีเขียวปี๋อย่างนี้แล้ว เนื่องจากเราไม่ได้ห้ามคนเดินทางข้ามจังหวัด ดังนั้นเราต้องยึดเรื่องความปลอดภัยของประชาชนไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเข้าโค้งสุดท้าย เพราะเรามีวัคซีนโควิด-19 มา และทุกคนได้รับวัคซีนกันหมด คราวนี้ปีหน้าเราจะได้เฮฮาปาร์ตี้กันได้ ดังนั้นต้องช่วยกันให้ความร่วมมือ เหมือนกับที่ให้กันมาเมื่อปีที่แล้ว เพราะขนาดปีที่แล้วไม่มีวัคซีน แต่เราให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

"ประเทศไทยไม่มีติดเชื้อโควิด-19 นานถึง 6-7 เดือน แต่พอมีข่าวว่ามีวัคซีนมา และประเทศไทยมีผลงานการดูแลดี การ์ดก็เลยตก เชื้อก็เข้ามา แต่วันนี้ถ้าเชื้อเข้ามาก็ไม่เป็นอะไร เพราะระบบสาธารณสุขของเรามีประสบการณ์มากขึ้น สามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะกระเซ็นกระสายไปทางไหน ก็สามารถควบคุมได้ ดังนั้นเมื่อมีทั้งยา มีทั้งแพทย์ แล้วมีวัคซีนเข้ามาอีก ถือว่าล็อกกุญแจ 3 ถึง 4 ชั้นแล้ว ก็น่าจะโอเค ขอให้อดทนกันนิดเดียว ไม่ต้องถึงปีหน้า (ปี 2565) ตั้งเป้าไว้เลยว่าปีใหม่ปีนี้จะต้องทำให้ดีกว่านี้ แล้วประเทศไทยจะได้ก้าวผ่านเหตุการณ์รุนแรงจากโควิด-19 ไปสู่ความมีเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองขึ้น กลับสู่ความเป็นปกติได้มากขึ้น" นายอนุทิน กล่าว.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น