ค้นหาบล็อกนี้

ยุบ ส.ว. ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ ดันแก้ใหม่เป็นรายมาตรา

 

ฝ่ายค้านถล่มรัฐบาลหลอกต้มหักหลังประชาชนรักษาอำนาจ สมคบคิด ส.ว.ขวางแก้ รธน. สู้ต่อชงแก้ไขรายมาตราสมัยประชุมหน้า กก.ดันยกเลิก ส.ว. ปฏิรูปศาลรธน.กับองค์กรอิสระ “ชัยธวัช-เสรีพิศุทธ์” เฉ่ง ภท.เล่นละครวอล์กเอาต์แล้วหลบฉาก “วิโรจน์” จวกตระบัดสัตย์มากี่ครั้ง บี้ทบทวนร่วม รบ. “ธนาธร” ปลุกอย่ายอมแพ้ ดีเดย์ เม.ย.ลุยล่าชื่อรื้อกติกาล้างระบอบ คสช. “ชาดา”ทำขึงขังจากนี้พรรคร่วมฯไม่ราบรื่น “เสี่ยหนู” ออกแถลงการณ์รับพลาดตามเกมไม่ทันพวกจ้องล้ม “จุรินทร์” ชิ่งถอนตัวทิ้งเรือแป๊ะ “บิ๊กป้อม” โต้ฟรีโหวตไม่ได้หักหลังเพื่อน “ไพบูลย์” เตรียมแล้วร่างแก้รายมาตรา แพลมรื้อหมวดงบฯเปิดช่องถลุงเงินแผ่นดิน

จากกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 3 จนตกไปแล้ว ทั้งฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลต่างกล่าวโทษกันไปมาว่าไม่จริงใจที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้าผลักดันเสนอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราต่อในสมัยประชุมหน้าเล็งชงยุบ ส.ว. ปฏิรูปองค์กรอิสระ

“ชวน” ชี้แก้ รธน.รายมาตรารอสมัยหน้า

เมื่อเวลา 08.05 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 3 โดยมีเสียงเห็นชอบ 208 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง งดออกเสียง 94 เสียง ไม่ประสงค์ลงคะแนน 136 เสียง ถือว่าเสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งจากจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 737 คน ทำให้ถูกตีตกไปว่า จบไปแล้ว การเสนอแก้รายมาตราคงต้องเสนอสมัยประชุมหน้า หลังปิดสมัยประชุมจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สภาฯไปศึกษารายละเอียดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เน้นย้ำว่าต้องทำประชามติก่อนว่าต้องมีกระบวนการอย่างไร ต้องดูตั้งคำถามอย่างไรในรัฐธรรมนูญไม่มีระบุ ต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญเขียนเพื่อไม่ให้แก้ไข หลักๆเขียนให้แก้ยากที่สุดไม่ง่ายตั้งแต่ต้น เห็นใจคนคิดจะแก้ไขมันยากมาก ด้วยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือไม่ต้องการให้แก้ แต่ไม่ถึงกับขั้นแก้ไม่ได้เลย หากแก้รายมาตราอาจง่ายกว่า แต่ศาลรัฐธรรมนูญไปตีความว่าการแก้จะมีผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญ 60

ฝ่ายค้านจี้ รบ.เลิกต้ม ปชช.สืบอำนาจ

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในการโหวตวาระ 3 จากนั้นนายสมพงษ์ อมรวิวิฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า เราเสียใจและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนี้ฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างจริงจังสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ร่างประชามติให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งเมื่อเปิดสมัยประชุมหน้า ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันหลักการและความถูกต้องในการโหวตวาระ 3 ที่ผ่านขั้นตอนการโหวตวาระ 1 และ 2 มาแล้ว จำเป็นต้องดำเนินการในวาระ 3 หากไม่ลงมติถือว่าขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง เราคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยเห็นพ้องว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข และเสนอญัตติแก้ไข แต่ผิดหวังจากผลการลงมติ พรรคร่วมรัฐบาลและรัฐสภาอย่าเล่นเกมการเมืองรักษาอำนาจหลอกลวงประชาชน ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 26 คน ที่ไม่แสดงตัวโหวตวาระ 3 พรรคให้ชี้แจงเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษรใน 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มีเหตุผลอันควรอาจมีมาตรการตามมาได้

ฟ้องกลับคนร้องเล่นงาน 208 เสียง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนเตรียมฟ้องสมาชิกรัฐสภาที่โหวตลงมติเห็นด้วยวาระ 3 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความจริงเป็นสิทธิในการออกเสียงในรัฐสภา เป็นเอกสิทธิ์หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของสมาชิกแต่ละคน การลงคะแนนทั้งหลายเป็นการทำตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ คนไม่ทำหน้าที่ต่างหากที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นว่าจะไปฟ้องประเด็นอะไร ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญตรงไหน เพราะทำตามขั้นตอนมาตลอด หากมีใครไปร้องเรา เราต้องดำเนินคดีกลับในหลายมาตรา ให้มีความผิดทางอาญาด้วย ที่ผ่านมาร้องกันไปมาไม่มีสาระมากมาย หากไปร้องจริงถือเป็นขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย


ฉะซีก รบ.สมคบคิดขวางไม่ให้แก้ รธน.

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้าไปร้องจริงเราต่อสู้ได้ ไม่มีกฎหมายรองรับ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำใดระบุว่าการกระทำของพวกเราขัดรัฐธรรมนูญ ตนใส่สูทชุดดำสวมปลอกแขนดำไว้ทุกข์ให้เด็กชายร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกแท้งไปในวาระ 3 เป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลร่วมมือกันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอญัตติเพื่อให้สภามีมติ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาแห่งนี้ หน้าที่ของสภาต้องพิจารณา แต่มีบางคนไปเสนอให้เลื่อนอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ พฤติกรรมทั้งหมดขัดขวางไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวาระ 3 ถูกคว่ำไปฝ่ายค้านยืนยันจะผลักดัน พ.ร.บ.ประชามติและเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราต่อไป ส่วนสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น รัฐสภาควรซ้อมเผชิญเหตุรับสถานการณ์ทั้งไฟไหม้หรืออื่นๆ ถ้าไฟไหม้จริงคงไฟคลอกตายกันหมด

อัดสมคบ ส.ว.ล้มโต๊ะ–โวย ภท.โยนบาป

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ผิดหวังบางพรรควอล์กเอาต์และกล่าวหาฝ่ายค้านไม่จริงใจให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฝ่ายต้องการล้มกระบวนการจัดตั้ง ส.ส.ร.คือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ร่วมมือกับ ส.ว.ไม่จริงใจให้มี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง เล่นเกมยื้อเวลาหลอกลวงประชาชน ต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ดำเนินการพิจารณาวาระ 3 ต่อ ส.ว. และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็คว่ำร่างรัฐธรรมนูญอยู่ดี ทุกฝ่ายต้องหยุดเล่นละครหลอกลวงประชาชนได้แล้ว อุปสรรคสำคัญขัดขวางการเปลี่ยนแปลงระบอบ คสช.ไปเป็นระบอบประชาธิปไตยคือ ส.ว.และ ส.ส.รัฐบาลจำนวนหนึ่ง ไม่ต้องการให้ตั้ง ส.ส.ร. ที่สงสัยต้องทำประชามติช่วงใดเป็นข้ออ้าง เตะถ่วงมาตลอด บางส่วนวอล์กเอาต์หรือบางส่วนให้เลื่อนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้งแค่ข้ออ้างเตะถ่วง หลอกต้มประชาชน สุดท้ายหลอกให้คว่ำในสมัยประชุมหน้าอยู่ดี ยืดออกไปอีก เริ่มกระบวนการใหม่เร็วที่สุดคือเดือน พ.ย.หากจริงใจต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะรับผิดชอบอย่างไรกับการหักหลังประชาชน หลังร่าง พ.ร.บ.ประชามติบังคับใช้รัฐบาลต้องจัดทำประชามติเร็วที่สุดให้ประชาชนตัดสินจะเห็นชอบหรือไม่ที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ 60 แล้วทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่าน ส.ส.ร. อาจต้องถามพ่วงไป เช่น เห็นชอบหรือไม่จะให้มี ส.ว.อยู่ต่อไปหรือต้องปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญเเละองค์กรอิสระอื่นๆ”

ตระบัดสัตย์มากี่หนจี้ทบทวนร่วม รบ.

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องถามพรรคภูมิใจไทยตระบัดสัตย์ผิดคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชนมากี่ครั้งแล้ว ข้ออ้างวอล์กเอาต์ เห็นด้วยกับพรรคประชาธิปัตย์ฟังไม่ขึ้น เพราะ ส.ส.ประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้า ปชป.ยังอยู่ลงมติเห็นชอบวาระ 3 ด้วย มีหรือที่พรรคประสบการณ์ยาวนานอย่าง ภท.จะเดาสถานการณ์ไม่ออก ต่อให้รู้ว่าข้างหน้าเป็นเหวหรือกองไฟพรรคก้าวไกลจะรักษาคำมั่นไม่มีชักแม่น้ำทั้งห้ามาอ้างผิดคำพูดกับประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ ภท.และ ปชป.ต้องตอบประชาชนว่ายังคงจะร่วมรัฐบาลต่อไปอีกหรือไม่


“ธนาธร” ลั่นอย่ายอมแพ้ล่าชื่อรื้อต่อ

เมื่อเวลา 11.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่าผู้รักประชาธิปไตยต้องไม่ยอมแพ้ การคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแสดงให้เห็นแล้วว่าชนชั้นนำ กองทัพ รัฐบาล พรรคที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ศาลรัฐธรรมนูญและ ส.ว.ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องการยึดอำนาจไว้กับพวกพ้อง ซื้อเวลา แสดงละครหลอกประชาชน รัฐสภากลับเป็นผู้ปิดประตูหาทางออกเสียเอง แต่เราจะยอมแพ้ไม่ได้ เมื่อแก้ทั้งฉบับทำไม่ได้จะรณรงค์แก้ไขรายมาตรา ปลดเสาค้ำยันอำนาจกลุ่มอภิสิทธิ์ชนยกเลิก ส.ว. คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไขที่มากรรมการองค์กรอิสระ จะรณรงค์แข็งขัน รวบรวมรายชื่อประชาชน แก้รัฐ-ธรรมนูญรายมาตราปรับดุลอำนาจในสังคมไทยใหม่ เชิญชวนมาร่วมกันสู้ทุกวิถีให้สุดทุกทาง แสดงให้เห็นว่าต้องการประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยไม่ใช่ประเทศไทยใต้ระบอบ คสช. เตรียมพบการรณรงค์เร็วๆนี้

เม.ย.รณรงค์ยุบ ส.ว.ปฏิรูปศาล รธน.

ขณะที่นายปิยบุตร เเสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความระบุว่า เห็นการประชุมรัฐสภาวันที่ 17 มี.ค.แล้ว เรามารณรงค์เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 1.ยุบวุฒิสภาใช้สภาเดียว 2.ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ 3.ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งหมดนี้เพื่อ “จัดการเครื่องกีดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ จัดการนั่งร้านระบอบสืบทอดอำนาจคณะรัฐประหาร” วันเดียวกัน กลุ่ม Resolution ประกอบด้วยนายปิยบุตร นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ร่วมกันเปิดห้องสนทนาแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ หัวข้อ “จับตาผลโหวต! เราจะไปสู่รัฐธรรมนูญของประชาชนได้อย่างไร?” โดยนายปิยบุตรกล่าวตอนหนึ่งว่า ปล่อยไปเถอะ ไอ้กระบวนการปาหี่อย่างนี้แล้วเดินหน้าแก้รายมาตรา ขอเชิญชวนให้ออกจากกรงขัง ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 ทิ้งทั้งฉบับแล้วทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยไม่มีเงื่อนไข ทำได้ทุกหมวดทุกมาตรา กลุ่ม Resolution กำลังจะทำเตรียมปากกา บัตรประชาชน แคมเปญนี้คิกออฟยกเลิกนั่งร้าน คสช.ด้วยการแก้รายมาตรายกเลิกวุฒิสภาไป ยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ และยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ คิกออฟต้นเดือน เม.ย.เอาให้ได้เป็นแสน เอาให้ได้เป็นล้าน


“เสรีพิศุทธ์” อัด ภท.เล่นละครหลบฉาก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านทำเต็มที่แล้ว แต่มีขบวนการเหนี่ยวรั้งตลอดเวลานักการเมืองยอมให้ยึดอำนาจไปให้ศาล เพื่อให้ส.ว. 250 คน เลือกนายกฯต่อในอนาคต สืบทอดอำนาจที่วางแผนไว้ อยู่ที่ฝ่ายการเมืองจากการเลือกตั้งไปสนับสนุนเผด็จการ คืนวันที่ 17 มี.ค. โวยวายในสภาฯแล้วก็หลบไม่ลงคะแนน ทั้งที่ควรจะลง แม้ฝ่ายประชาธิปไตยจะแพ้ยังดูดี ไม่ใช่เล่นบทหลอกลวงประชาชนไปวันๆ ฝ่ายค้านจะยกมือเต็มที่เท่าไรก็แพ้ ต้องรอเลือกตั้งใหม่ ให้ประชาชนตัดสินใจ

“ชาดา” ขึงขังจากนี้พรรคร่วมฯไม่ลื่น

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีพรรค ภูมิใจไทยวอล์กเอาต์การลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ว่า วาระ 1 และ 2 ผ่านมาตลอด และศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้คว่ำ เสียเวลาปีกว่าและเสียงบฯมหาศาล แต่เหตุการณ์วันที่ 17 มี.ค. สะท้อนเจตนาใครไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ ญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้โหวตวาระ 3 เสนอขึ้นกลางอากาศ คุยกัน 9 ชั่วโมง แต่มาใช้เสียงข้างมาก ไม่ถูกต้อง เรื่องแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภาไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่จากนี้การทำงานในสภาของพรรคร่วมฯจะไม่ราบรื่น ถ้าไม่มีพูดกันให้ชัดเจน ต่างคนต่างทำไปตามความเห็นแต่ละพรรค ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านระบุ ภท.เล่นละคร ไม่ยอมลงมติ ยืนยันไม่เล่นละคร เอาหรือไม่เอาเราบอกชัด ไม่มีเหตุผลต้องแคร์ใคร ไม่ต้องการรักษาฐานอำนาจให้ใคร พรรคเจตนาตั้งแต่ต้นต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ ไม่สนว่า ส.ว.จะเลือกใครเป็นนายกฯ แต่สนใจรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขหลายเรื่อง

ภท.รับพลาดตามเกมคนจ้องล้มไม่ทัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์ว่า พรรคภูมิใจไทยเสียใจกรณีรัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ทำลายความหวังประชาชน พรรคพยายามทำทุกอย่างไม่ให้ตกไป จึงสนับสนุนให้ชะลอวาระ 3 ไว้ก่อนแล้วให้ศาลรัฐธรรมนูญบอกแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนมีความพยายามผลักดันลงมติวาระ 3 ให้ได้ พรรคประเมินแล้วการลงมติร่างรัฐธรรมนูญตกไปทันทีแน่ การไม่ลงมติคือ การแสดงให้เห็นว่าพรรคไม่ร่วมกระทำการที่ไม่จริงใจต่อการแก้รัฐธรรมนูญ เราพลาดจริงๆที่ตามเกมการเมืองผู้จ้องล้มกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ทัน คิดไม่ถึงจะพลิกแพลงเปลี่ยนแปลงกันตลอดทั้งวัน เล่นเกมเอาชนะกันไม่สนใจความรู้สึกประชาชนที่เฝ้ารอ ขอโทษที่ไม่สามารถรักษาร่างรัฐธรรมนูญให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ได้ พรรคยังมุ่งหมายจะแก้รัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีส่วนร่วม และจะเสนอร่างใหม่ให้รัฐสภาต่อไป

“อู๊ดด้า” ชิ่งปมถอนตัวทิ้งเรือแป๊ะ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคทำหน้าที่สุดทางสุดความสามารถแล้ว ยืนยันว่าจะยืนอยู่จุดเดิมต้องการให้รัฐธรรมนูญและประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นกว่าเดิม อย่างน้อยต้องเดินหน้าแก้ไขรายมาตรา กุญแจดอกใหญ่ที่คล้องประตูประชาธิปไตยไว้ คือ มาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ซับซ้อนต้องหารือเรื่องนี้อีกครั้งในวิปรัฐบาล เมื่อถามถึงการทบทวนท่าทีการร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ตอบว่า ตราบใดที่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนนโยบายที่แถลงต่อสภา ประชาธิปัตย์ต้องร่วมมือกับรัฐบาลผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ การร่วมรัฐบาลหัวหน้าพรรคตอบคนเดียวไม่ได้ ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งตอบคนเดียวได้ ต้องหารือเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องอนาคต ตอบเดี๋ยวนี้ไม่ได้ และเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์กติกาพรรค

“บิ๊กป้อม” โต้ พปชร.หักหลังเพื่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงมติคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 จะกระทบการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ว่า ไม่มีอะไร ไม่มีผลกับการร่วมรัฐบาล เพราะเราปล่อยให้ฟรีโหวตยืนยันเราตั้งใจจะแก้อยู่แล้ว จะเริ่มได้เมื่อไหร่ยังไม่รู้แต่ต้องแก้ให้ถูกระเบียบตามที่มีอำนาจ เมื่อถามว่าพรรคภท.ระบุพรรค พปชร.หักหลังเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า หักหลังเรื่องอะไรก็บอกว่าฟรีโหวตจะไปหักหลังอย่างไร คงเห็นว่าดึกแล้วเลยเสนอให้ลงมติ แต่ยืนยันว่าเราปล่อยฟรีโหวตอยู่แล้วไม่มีหักหลัง ส.ส.ภท.วอล์กเอาต์ต้องไปถามเขาเอง เมื่อถามว่า จะเป็นรอยร้าวพรรคร่วมทำให้ 2 พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล พล.อ.ประวิตรตอบว่า จะไปรู้ได้อย่างไรสื่อก็ไปถามเขาดู ก็เห็นยังดีกับตน


“ไพบูลย์” ชงแก้ รธน.เปิดช่องถลุงงบฯ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เตรียมการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราไว้แล้ว ตั้งแต่ตอนเป็นรองประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 จะนำร่างแก้ไขรายมาตราเสนอต่อพรรคพลังประชารัฐเห็นชอบต่อไป คาดว่าจะเสนอได้สมัยประชุมหน้า เป้าหมายแก้ไขเป็นประโยชน์กับประชาชน อาทิ เพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชน เพิ่มสิทธิกระบวนการยุติธรรมการให้ส.ส.ติดต่อหน่วยงานราชการได้ เพื่อช่วยประชาชนบทบัญญัติเกี่ยวกับงบประมาณอยากให้ยึดเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2550 เหมาะกว่า เนื่องจากเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2560 ยุ่งยากเนื้อหารัดกุมเกิน ไป จนเกิดอุปสรรคการทำงาน ส่วนระบบเลือกตั้งต้องมาหารือว่าจะใช้บัตร 2 ใบเป็นไปได้หรือไม่ อาจตั้งคณะ กมธ.ขึ้นมา

เพื่อแผ่นดินหนุนทำประชามติ

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อแผ่นดิน เลขที่ 52/87-88 ถนนประชาอุทิศ ซอย 5 เขตดอนเมือง กทม. นายประมวล เอมเปีย หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ทำบุญเปิดที่ทำการพรรค มีนักการเมืองร่วมแสดงความยินดี ยึดสโลแกนคุณธรรมสร้างคน ประชาชนสร้างชาติ โดยนายประมวลกล่าวว่า ไม่เข้าใจว่า ส.ส.บางคนสมองเป็นอะไรถึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พอตีความออกมายังไม่เข้าใจจะส่งเรื่องตีความอีก ทั้งที่เป็นอำนาจของตัวเอง เมื่อล้มคว่ำแล้วจะยกร่างใหม่ เริ่มต้นใหม่ต้องถามประชาชนเจ้าของอำนาจ ไม่ใช่มานั่งเขียนกันเองแล้วมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันไม่จบไม่สิ้น

รัฐสภาไฟเขียว พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอ ก.ม.

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ที่ประชุมร่วมรัฐสภาซึ่งมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. ... ที่คณะ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วรวม 20 มาตรา โดยพิจารณาวาระ 2 เรียงรายมาตรา ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเจตนารมณ์ต้องการส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีส่วนร่วมการเสนอกฎหมายและปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 หลังใช้เวลาพิจารณาเกือบ 5 ชั่วโมงได้ลงมติเห็นชอบวาระ 3 ด้วยคะแนน 518 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ส.ว.ตีรวนแพ้โหวตจะขอนับใหม่

ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติวาระ 2 และ 3 ตามที่คณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.เป็นประธานพิจารณาเสร็จ ในมาตรา 9 การควบคุมการออกเสียงประชามติ กมธ.เสียงข้างมากให้ขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจของ ครม.ฝ่ายเดียว แต่นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.เสียงข้างน้อยจาก พท. เสนอแก้ให้รัฐสภาส่งความเห็นเรื่องที่จะทำประชามติไปให้ ครม.พิจารณาปฏิบัติตาม หลังเถียงกันกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมลงมติ 273 ต่อ 267 เสียงเห็นด้วยกับนายชูศักดิ์ นายสุรชัยจึงขอพักประชุม 10 นาที เพื่อปรับเนื้อหามาตรา 10 ให้สอดคล้องกับมาตรา 9 ที่แก้ไข แต่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.ขอให้นับคะแนนใหม่ด้วยการขานชื่อ ระบุผลต่างคะแนนน้อยกว่า 30 คะแนน ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านรุมประท้วง ส่วนฝ่าย ส.ว.โห่ไม่พอใจ ในที่สุดนายพรเพชร พิชิตชลชัย ที่ขึ้นทำหน้าที่ประธานวินิจฉัยว่า ที่ประชุมเข้าสู่มาตรา 10 แล้วใช้สิทธินับคะแนนใหม่ ไม่ได้ ก่อนสั่งพักประชุม 10 นาทีให้ กมธ.ปรับแก้เนื้อหามาตรา 10-11 ให้สอดคล้องกับมาตรา 9

อ้างแก้ไม่ทันเลื่อนต่อเตะถ่วง

หลังที่ประชุมรัฐสภากลับมาประชุมกันอีกรอบ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธาน กมธ.แจ้งว่าหากมาตรา 9 แก้ไขจะไปกระทบเนื้อหามาตราอื่นๆอีกหลายมาตรา คือมาตรา 10-11 และมาตรา 14-15 ตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าไม่อาจทบทวนแก้ไขให้แล้วเสร็จในคืนนี้ได้ เพราะไม่มั่นใจจะละเอียดรอบคอบมากพอ และยังต้องตรวจสอบว่าจะไปกระทบมาตราอื่นๆอีกหรือไม่ จึงจำเป็นต้องขออนุญาตให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติในการประชุมครั้งต่อไป ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประธานที่ประชุมชี้แจงว่าได้ถามตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกายืนยันอย่างน้อยต้องใช้ 1 สัปดาห์ อาจต้องรอการพิจารณาไปถึงการเปิดสมัยประชุมหน้าเดือน พ.ค. หรืออาจต้องเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญอีกครั้ง จะใช้วิธีใดค่อยหารือกันอีกครั้ง ก่อนสั่งปิดสมัยประชุมในเวลา 20.00 น.









แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น