ค้นหาบล็อกนี้

"อนุทิน"กั๊ก กระโดดร่วมวง แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ย้ำ นายกฯเลือกจากส.ส.

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และหัวหน้า พรรคภูมิใจไทย กั๊ก กระโดดร่วมวงแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ย้ำ นายกฯควรเลือกจาก ส.ส. ยัน ไม่กดดัน ถูกเรียกร้องออกจากรัฐบาล

วันที่22 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์จุดยืนต่อการแก้รัฐธรรมนูญ หลังวาระ 3 ถูกคว่ำ ว่า ได้แสดงจุดยืนไปแล้วคือทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ทำให้ถูกต้อง หากต้องทำประชามติเราก็ทำถึงแม้เราไม่อยากทำก็ตาม เพราะคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กร ขอย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขมาตรา ที่ดูแล้วจะไม่เป็นประชาธิปไตย
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่เคยระบุไว้ที่จะคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ จะแก้ไขเป็นรายมาตรามีความคืบหน้าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวไปว่ากัน ต้องไปดูเหตุผลและวิธีการว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อ เรามี ส.ส.ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของสภาฯ ถือเป็นสปิริตของแต่ละพรรคที่จะต้องแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย จะร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องหารือกัน อะไรที่หารือและเป็นประโยชน์ไปด้วยกันได้ก็ไป อย่าผิดกฏหมายอย่าผิดขั้นตอน อย่าผิดคำสั่งหรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐจะธรรมนูญหลักการมีแค่นี้

เมื่อถามว่าหลังพูดถึงเรื่องของ ไดโนเสาร์ได้เห็นปฏิกิริยาของ ส.ว.แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไดโนเสาร์คือสิ่งที่ไม่ใช่คน แต่เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบในเรื่องของที่มาของนายกฯ การเลือกนายกฯ ควรมาจากการเลือกตั้งของส.ส. ก็แค่นั้นเอง แต่ในเมื่อมีบทเฉพาะกาลก็ต้องยอมรับ มีระยะเวลา 5 ปี เดี๋ยวก็หมด ก็รออีกแป๊บเดียว ถ้าเทียบตอนนี้และทำไปเรื่อยๆ ก็พอๆกัน ผมเป็นวิศวกรชอบเปรียบเทียบอะไรลักษณะอย่างนี้ พิสูจน์ได้ไม่ต้องมานั่งเดากัน

"และขอพูดอีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่ได้มาเป็นนายกฯ เพราะเสียงยกมือของส.ส.ขาด และส.ว.มาทำให้ท่านเป็นนายก ฯไม่ใช่ เพราะเสียงของสภามีถึง 253 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่ง และเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทย พูดมาตลอด ว่า นายกฯต้องมาจากเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมาจากสภาล่างก่อนและผมก็ทำตามทุกอย่าง วันนี้ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า เราสนับสนุนคนที่มาจากทหาร ไม่ใช่เลยท่านมาจากกระบวนการทุกอย่างถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ามี ส.ว.บางคนเดือดร้อนกับคำว่าไดโนเสาร์ นายอนุทิน หัวเราะก่อนตอบว่า “ต่างคนต่างอยู่ไม่ดีกว่าหรือ เพราะทุกคนทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองได้หมด เราทำในส่วนของเราที่เป็น ส.ส.และประชาชนเลือกมาเราก็ทำตามกฎหมายและ เคารพประชาชน”

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรต่อแรงกดดัน ที่ต้องการให้พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแรงกดดันอะไร และไม่รู้สึกอะไรเลย ทำตามหน้าที่ทำตามกฎหมายและทำตามในสิ่งที่ควรจะเป็น

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น