ค้นหาบล็อกนี้

"เพื่อไทย" ตั้งโต๊ะแถลง ยันปิดสวิตช์ ส.ว.แน่ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เตรียมนัดเคลียร์ "ก้าวไกล"

"เพื่อไทย" ตั้งโต๊ะแถลง ยันปิดสวิตช์ ส.ว.แน่ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เตรียมนัดเคลียร์ "ก้าวไกล"

เพื่อไทย ยืนยันจุดยืนแก้ไข รธน.แจงเหตุผล ไม่ร่วมปิดสวิตซ์ ส.ว. มุ่งก้าวข้ามความขัดแย้ง ก้าวข้ามอำนาจนิยม เดินหน้าเลือกตั้ง ส.ส.ร.เข้ามายกร่าง รธน.ใหม่ สร้างประชามติจากปชช. จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

แกนนำพรรคเพื่อไทยตั้งโต๊ะชี้แจงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 นำโดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน โภคิน พลกุล และอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

อนุดิษฐ์ ชี้แจงกรณีมติที่ประชุมของพรรคเพื่อไทยว่า ด้วยการไม่ตัดอำนาจ ส.ว. ตามมาตรา 272 นั้น พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องว่า รัฐธรรมนูญ มีปัญหารวมทั้งบทเฉพาะกาล แม้แต่คณะ กรรมาธิการศึกษาแก้ไข รธน.ก็มีความเห็นสอดคล้องเช่นเดียวกัน โดยพรรคเพื่อไทย เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ ลิดรอนเสรีภาพ และเป็นบันไดของการสืบทอดอำนาจ ที่บ่งชี้ว่าสร้างความแตกแยก ไม่ได้ครอบคุมสิทธิประชาชน โดยตัวแทนพรรคหลายคนได้แสดงจุดยืนมาตั้งแต่ต้น จนถูกคุกคามหลายคน และที่ผ่านมาเพื่อไทยได้รับผลกระทบโดยตรง

ดังนั้นเบื้องต้นจึงมีมติเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อก้าวข้ามอำนาจนิยม จึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยผ่านความเห็นชอบของประชาชน ด้วยเหตุนี้พรรคเพื่อไทยจึงเดินหน้าด้วยการยื่นญัตติแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นการไม่แก้หมวด 1 รวมถึงหมวด 2 ที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เพราะที่ผ่านมาเพื่อไทยถูกกล่าวหาว่าล้มล้างระบอบการปกครอง ด้วยเหตุนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นพ้องต้องกันทั้งหมดตั้งแต่การรณรงค์แก้ รธน.จนนำไปสู่การแถลงของ กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.ที่เดินหน้าตั้ง ส.ส.ร.

แจงกรณีมติฝ่ายค้าน

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ส.ค. วิปฝ่ายค้านได้หารือว่าจะตัดประเด็น หมวด 1-2 โดยเบื้องต้นเห็นร่วมในการแก้ มาตรา 256 อย่างไรก็ตาม ก่อนลงมติวันที่ 17 ส.ค. 2563 ส.ส.พรรคก้าวไกล 21 คน ได้ถอนชื่อโดยเห็นว่าวิปฝ่ายค้านไม่แก้หมวด 1-2

"เพื่อไทยขอเรียนว่าการตั้ง ส.ส.ร. เป็นไปโดยสุจริต เพื่อเป็นโรดแมปของประเทศ ด้วยกติกาที่กำหนดโดยประชาชน" อนุดิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาเพื่อไทยแสดงออกด้วยความจริงใจ เพื่อช่วยกันหาทางออกโดยสันติ แต่การแก้ รธน.โดยเฉพาะเรื่องมาตรา 279 ล้วนอยู่ในวิสัยทัศน์และจะร่วมกันกับวิปฝ่ายค้าน เพื่่อหาทางออกในอนาคต 
สุทิน คลังแสง กล่าวว่า ในประเด็นข้อครหาเพื่อไทยไม่ร่วมปิดสวิตช์ ส.ว.เป็นการเข้าใจที่ขาดเคลื่อน อีกทั้งที่ผ่านมาเราได้รับผลกระทบจาก ส.ว. ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่เพื่อไทยจะคงอำนาจ ส.ว.ไว้ เพียงแต่มีขั้นตอนแตกต่างกันที่พรรคเพื่อไทยต้องการให้ ส.ส.ร. แก้ รธน.นั้น เราต้องการปิดสวิตช์ทันทีเช่นเดียวกัน แต่เราเห็นว่า มาตรา 272 เห็นว่าควรเป็นไม้สอง ถ้ายื่นตอนนี้ประเมินว่า การจะให้ ส.ว.จะยกมือสนับสนุนเป็นไปได้ยาก จึงเห็นว่าควรเซฟไว้เพื่อรอเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่ โภคิน กล่าวว่า ในชั้น กมธ.นั้น มีการรปรับอำนาจ ส.ว.แล้ว โดยที่ประชุมมติพรรคเพื่อไทยที่ไม่ลงในประเด็นอื่นนั้น เพราะเห็นว่าการตั้ง ส.ส.ร.เป็นแนวทางเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ในทีละเรื่องทีละประเด็น เพื่อไม่ให้เกิดความหวาดระแวงจากทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดี หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องเคลียร์กับพรรคก้าวไกลอีกที โดยรอเวลาที่เหมาะสม แต่ยังไม่มีวันที่กำหนด

ขอบคุณข้อมูลและเนื้อหา : VioceTV

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น