ค้นหาบล็อกนี้

รวบแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหดสัญชาติจีน จ้างคนไทยทวงหนี้ผ่านแอปพลิเคชัน

 


บก.สส.สตม. พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำกำลังทลายแก้งเงินกู้ดอกเบี้ยโหดสัญชาติจีน จ้างคนไทยทำหน้าที่ทวงหนี้ผ่านแอปพลิเคชัน ได้ของกลางจำนวนมาก ตรวจสอบพบรายชื่อลูกหนี้เงินกู้กว่า 1.5 หมื่นคน เงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท อยู่ระหว่างตามจับ 3 นายทุนชาวจีนที่ยังหลบหนีอยู่ในไทย
ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มี.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.3 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก. (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.คธม.บช.ทท. และ พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาชาวไทย 8 คน ฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตและให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 35 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 30 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์ สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้และเอกสารอื่นๆจำนวนมาก
สืบเนื่องจากชุดจับกุมรับแจ้งว่ามีแอปพลิเคชัน Yoo Card ให้กู้เงินโดยการโอนเข้าบัญชี เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงสืบสวนหาเบาะแสก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นกับศาลจังหวัดสมุทรสาคร จากการเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น เลขที่ 923/74 ถนนเอกชัย ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร ชั้นล่างอยู่ระหว่างปรับพื้นที่ทำร้านกาแฟ เพื่ออำพรางตบตาเจ้าหน้าที่ ส่วนชั้น 2 และชั้น 3 ดัดแปลงเป็นห้องเล็กๆ พบผู้ต้องหา 8 คน เป็นพนักงานติดตามทวงหนี้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร
สอบสวน 1 ในผู้ต้องหา น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 23 ปี ทราบว่ามีหน้าที่ติดตามทวงหนี้ผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ 5 แอปพลิเคชัน ประกอบด้วย Uwallet, Ant Loan, Yoo Card, Majic Card และ Bee Bath แต่ละแอปพลิเคชัน จะให้กู้ยืมเงินตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท คิดค่า ธรรมเนียม 39 เปอร์เซ็นต์ และคิดดอกเบี้ย 0.05 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ให้ชำระเงินคืนภายใน 7 วัน เช่น กู้เงิน 2,000 บาท จะได้รับเงินพียง 1,220 บาท เมื่อครบกำหนดต้องชำระเงินคืน 2,007 บาท บัญชีทั้งหมดจะใช้ชื่อของพนักงาน ก่อนรวบรวมเงินโอนเข้าบัญชีของนายยาง ชิง ชาวจีน นายทุนใหญ่ มีลูกหนี้กู้เงินมากกว่า 15,000 คน เงินหมุนเวียนในบัญชีที่เกี่ยวข้องมากกว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ตำรวจเชื่อว่านายทุนชาวจีนที่มีอยู่ประมาณ 3 คน ยังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย ตำรวจศูนย์ปราบ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น