ค้นหาบล็อกนี้

แล้งหนัก "เขื่อนแม่จาง" ระดับน้ำลดขั้นวิกฤต อุโบสถเก่าแก่โผล่ครั้งแรกในรอบ 42 ปี

แล้งหนัก "เขื่อนแม่จาง" ระดับน้ำลดขั้นวิกฤต อุโบสถเก่าแก่โผล่ครั้งแรกในรอบ 42 ปี

ลำปางแล้งหนัก "เขื่อนแม่จาง" ระดับน้ำลดขั้นวิกฤต พระอุโบสถเก่าแก่อายุร้อยปีโผล่ครั้งแรกในรอบ 42 ปี 

(16 มี.ค.64) นายสว่าง วงศ์นาสัก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านนาสัก ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลําปาง พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดู "วัดสบม่ำ" อายุประมาณ 100 ปี ที่จมอยู่ใต้อ่างเก็บน้ำแม่จาง แต่ได้โผล่ขึ้นมาให้คนได้เห็น หลังจากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ลำปาง ส่อเค้าวิกฤตหนัก

รายงานระบุว่าอ่างแม่จางขณะนี้เหลือน้ำแค่เพียง 16 เปอร์เซ็นต์ ปริมาตร 16.67 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่านั้น โดยอ่างแห่งนี้เป็นอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ อยู่ในการดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะจังหวัดลำปาง ที่กักเก็บน้ำไว้สำหรับในการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

สำหรับ อ่างแม่จาง ได้มีโครงการก่อสร้างและสร้างเขื่อนเพื่อกักเก็บน้ำเมื่อปี 2521 ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านสบม่ำ ต้องอพยพไปอยู่ที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์  ในเขตตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 กิโลเมตร หลังจากนั้นก็ได้ทำการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จางขึ้นมา และมีการปล่อยน้ำเข้ามาเมื่อปี 2522 ซึ่งระดับน้ำก็ได้สูงท่วมชุมชนและวัดสบม่ำมาโดยตลอด

จนกระทั่งปีนี้ สถานการณ์ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤต ทำให้น้ำแห้งขอด หมู่บ้านและเจดีย์ของวัดสบม่ำในอดีตที่เคยจมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 42 ปี ก็ได้โผล่ขึ้นมา ปรากฎเป็นซากบ้าน วิหาร และ ชุมชนเก่าแก่ สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น