ค้นหาบล็อกนี้

สหรัฐฯ คว่ำบาตร 24 จนท.จีน-ฮ่องกง ก่อน รมต.พบทูตปักกิ่ง

สหรัฐฯ คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนกับฮ่องกงรวม 24 คน เพื่อตอบโต้ที่ปักกิ่งออกกฎใหม่ จำกัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งของชาวฮ่องกง

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนกับฮ่องกงจำนวน 24 ราย เพื่อตอบโต้กรณีที่รัฐบาลปักกิ่งเข้ามาแทรกแซงอำนาจปกครองตนเองในฮ่องกง ก่อนที่นาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จะพบปะหารือกับนักการทูตระดับสูงของจีนที่รัฐอะแลสกา ในช่วงปลายสัปดาห์นี้
สหรัฐฯ ใช้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวภายใต้กฎหมายปกครองตนเองฮ่องกง (HKAA) ซึ่งวอชิงตันอนุมัติเมื่อปีก่อน เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ลิดรอนสิทธิเสรีภาพในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ หลังเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่

ผู้ที่ถูกคว่ำบาตรรวมไปถึงนาย หวัง เฉิน หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โปลิตบูโร ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจมากที่สุดของประเทศ และนาย ตัม ยิว ชุง ซึ่งเป็นชาวฮ่องกงเพียงคนเดียวในคณะกรรมการร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ

ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมบาตรคนอื่นๆ หลายคน เคยถูกรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ มาแล้ว โดยทั้งหมดจะถูกลงโทษทางการเงิน รวมถึงการวางข้อจำกัดต่างๆ ในด้านการธนาคาร, การกู้เงินจากสถาบันการเงินของสหรัฐฯ, การซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือการทำธุรกิจกับบริษัทของสหรัฐฯ ด้วย

ด้านนายบลิงเคน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ เป็นการตอบโต้รัฐบาลปักกิ่งที่ออกข้อจำกัดใหม่ ลดสัดส่วนผู้แทนจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและเสนอกลไกที่จะคัดกรองผู้แทนจากความรักชาติและความภักดีต่อปักกิ่งแทน ซึ่งจะจำกัดสิทธิ์ของประชาชนในการเลือกตั้งผู้นำของตัวเองมากขึ้นไปอีก


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น