ค้นหาบล็อกนี้

พร้อมเปิด รพ.สนาม รับมือเคสต่างด้าวห้องกัก ตม.บางเขน ติดโควิด-19 เพียบ

พร้อมเปิด รพ.สนาม รับมือเคสต่างด้าวห้องกัก ตม.บางเขน ติดโควิด-19 เพียบ

สตม.เตรียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนาม รับมือผู้ถูกกักกันชาวต่างชาติติดโควิด-19 ที่ ตม.บางเขน หากจำเป็น ยันยังไม่มีเจ้าหน้าที่ ตม.ติดจากต่างด้าว มั่นใจเอาอยู่

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ระบุ สถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บางเขน มีผู้ถูกกักกันชาวต่างชาติติดโควิด-19 จำนวน 68 คน ในขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยอมรับถึงข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อเท็จจริงนั้น

ล่าสุด โฆษกและรองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยกรณีนี้ว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ ตม.บางเขน ติดโควิด-19 โดยผู้ถูกกักกันต่างด้าวแรกรับเป็นกลุ่มติดโควิด-19 ขณะนี้สั่งควบคุมเข้มงวด และเตรียมพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวของ สตม. รองรับ หากมีความจำเป็น โดยยังควบคุมสถานการณ์ได้

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ในฐานะโฆษก สตม. เปิดเผยว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ ตม.ติดเชื้อ แต่มีบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในห้องกักติดโควิด-19 เป็นส่วนผู้ต้องกักอยู่ในความดูแล หลังรับตัวเข้ามาได้ดำเนินการตามระเบียบการควบคุมโรคทางสาธารณสุข มีการคัดกรองอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในความดูแล หากพบเชื้อ หรือไม่พบเชื้อ จะจัดแยกเป็นสัดเป็นส่วน กักตัวอีก 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำและเฝ้าระวังใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในส่วนเจ้าหน้าที่ ตม.ทุกนาย ได้รับสั่งการและเน้นย้ำจาก พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด ขณะปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ใส่ถุงมือเมื่อมีการสัมผัสบุคคลต่างด้าว และสวมชุดป้องกันเต็มตัว

โฆษก สตม. กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ต้องกักอยู่ในความควบคุมของ บก.สส.สตม. 1,615 คน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ห้องกักบางเขน เป็นส่วนแรกรับสำหรับตรวจคัดกรองโรค เป็นผู้ต้องกักที่ กก.3 บก.สส.สตม. รับตัวมาจากสถานีตำรวจ ด่าน ตม. หรือส่วนราชการอื่น จะต้องนำมากักตัว และมีการตรวจโรคก่อนทุกครั้ง มีการปฏิบัติตามขั้นตอนตามมาตรการควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ จึงจะมีการย้าย เพื่อรอส่งกลับไว้ที่ห้องกักสวนพลู

สำหรับกรณีตรวจสอบพบมีผู้ต้องกักมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก 77 คนนั้น เป็นการตรวจพบในส่วนของห้องกัก ตม.บางเขน เท่านั้น เป็นผลตรวจที่ได้มาจากมาตรการในการคัดกรองเชิงรุก หลังจากตรวจสอบพบมีผู้ต้องกักมีผลตรวจโควิด-19 เป็นผลบวก ได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และแจ้งกรมควบคุมโรคเพื่อมาดำเนินการสอบสวนโรคทันที เป็นขั้นตอนป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างทันท่วงที

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า สตม.ได้ประชุมร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กระทรวงสาธารณสุข ทันทีที่ตรวจพบ เพื่อร่วมกันกำหมดมาตรการในการยับยั้งการแพร่ระบาดเร่งด่วน และเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวของ สตม. เพื่อรองรองรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อ ขณะนี้สถานการณ์ยังสามารถควบคุมได้.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น